HOME – Bep nha LLing











{March 18, 2011}   Cach lam gio xao 炒肉饼做法

 

Giò xào là món sở trường của chú rể thứ hai nhà mình. Chú thường bó giò bằng lá chuối và cột lại bằng bốn thanh tre mỗi dịp tết cổ truyền. Và mỗi dịp nhà chú gói giò xào là y rằng nhà mình có quà, hehe. Mãi sau này bị gả chồng xa mình mới phải và biết tự làm. Giò xào nhà mình giống y chang chú, mỗi tội là do mình tự “sản xuất” và ép giò trong vỏ chai nước khoáng.

Nguyên liệu:

1. 1kgs Thịt thủ (mũi, tai)

2. 1 chiếc lưỡi lợn

3. 1/2 kgs thịt chân giò (loại bắp trên, nhiều nạc)

4. 2 miếng thịt lườn/đùi gà

5. 50gr mộc nhĩ (khoảng 1 bát con khi đã thái sợi )

6. 10 cái nấm hương, loại to (bé cho khoảng 15 cái, tùy khẩu vị, mình thấy cho nấm hương rất thơm, nhưng nhiều nhà không thích nên cái này tùy nhé

7. chút xíu tỏi,gừng, hành khô bằm

8.  khoảng 6 thìa soup mước mắm, 2 thìa cafe muối hoặc bột nêm (tùy theo khẩu vị)…, 2 thìa cafe hạt tiêu, một chút bột ngũ vị hương

Cách làm:

Thịt rửa sạch bằng nước muối/dấm…, pha thành từng miếng nhỏ cho vào nồi luộc cho sạch bẩn của thịt. Xả lại bằng nước lã thái lát mỏng.

Mộc nhĩ nấm hương ngâm rửa sạch thái con chỉ (hơi to bản chút), cho vào thịt trộn đều.

Ướp thịt với các gia vị kèm các gia vị trên cùng  tỏi, gừng, hành khô bằm. Để khoảng 30 phút cho thịt thật ngấm (nếu mùa hè nên cho ngăn mát tủ lạnh).

Cho thịt lên xào chín (với số thịt trên nên chia làm hai phần), xào đến khi thịt ra mỡ và hơi săn, dậy mùi gia vị. Ăn thử kiểm tra độ mặn nhặt.

Cho thịt vào khuôn/vỏ chai nước khoáng loại 1-1.5L (nên lót vỏ bằng giấy bạc bọc thức ăn để vỏ chai nhựa không biến dạng khi ép nóng)

Dùng vật nặng (thường mình dùng chai thủy tinh), ép chặt thịt xuống. Ép càng chặt càng tốt. Cột chặt cây giò và để nguội. Cất ngăn mát tủ lạnh vài tiếng là có thể cắt giò ra ăn được.

Thưởng thức:

Giò xào ăn vã, ăn nhậu, ăn cơm nóng hay ăn bánh mì đều rất ngon. Anh chồng yêu quí của mình rất nghiện món ăn dân dã này của Việt Nam.



Leave a Reply

et cetera
